Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

GIEO GÌ GẶT NẤY

Người nông dân nọ thuê một mảnh đất để cày cấy đã nhiều năm. Ông là một người rất siêng năng trong việc đồng áng, vì thế không mấy khó khăn trong việc tiếp tục gia hạn hợp đồng thuê đất. Nhưng một ngày kia, người quản lý đến nói với ông: “Con trai của ông chủ sẽ cưới vợ, và anh ta quyết định sẽ sống tại nông trại nầy. Cho nên khi hợp đồng thuê hết hạn cuối năm nay, ông phải đi tìm một miếng đất khác.” Người nông dân choáng váng, ông nài nỉ để mình tiếp tục được thuê nông trại đó, nhưng bị chối từ.
Về nhà, người nông dân tự nghĩ: “Thật là uổng công ta bấy lâu!” Càng nghĩ, ông càng giận đến độ muốn trả thù. Ông đi tìm những giống cỏ hoang khó diệt nhất, rồi trong một đêm tối trời trước ngày ông phải rời nông trại, ông đi gieo chúng khắp cả cánh đồng mà bấy lâu ông đã bỏ công sức để giữ cho nó tốt tươi. Trở về nhà, ông hài lòng với những gì mình đã làm. Sáng hôm sau, trong khi người nông dân đang thu dọn hành lý của mình để ra đi thì viên quản lý lại đến. Ông ta nói: “Con trai của ông chủ đã đổi ý, anh ta sẽ sống ở thành phố, vì thế ông có thể tiếp tục thuê nông trại nầy.” Người nông dân không tin vào tai mình! Ông đứng đó im lặng, rồi nhớ đến những gì mình đã làm đêm qua. Trước mắt sẽ là những chuỗi ngày dài vất vả để nhổ những chùm cỏ dại đó. Ông tự trách bản thân: “Mình đúng là một thằng khờ!”
Khi những mong muốn không được thỏa mãn, lòng người có thể sanh ra thù hận, dẫn đến những hành vi độc ác không lường được. Những lúc bạn trút cơn giận của mình bằng một hành động cay nghiệt lên ai đó, có bao giờ bạn nghĩ đến cảnh tượng chính mình sẽ phải hứng chịu sự cay nghiệt như vậy chăng? Cuộc sống quá ngắn ngủi để ganh ghét và trả thù nhau, hãy sợ rằng ta sẽ phải gặt những gì mình đã gieo.
"Các ngươi lường cho người ta mực nào, thì họ cũng lường lại cho mực ấy." (Ma thi ơ 7:2b).
(Sưu tầm)